Monday, July 7, 2008

Balatkayo...

Isa sa nga natutunan ko sa buhay at talagang kinakailangan sa madaming pagkakataon ay ang pagbabalatkayo! Eksperto na yata ako sa bagay na yan! Sino sa panahon ngayon ang totoo aber?! Si Barbie nga tumanda na ng singkwenta anyos nagbabalatkayo pa rin. Napagisipan nyo ba kung ano ang unang konsepto ng manyeka na yon? Wala ang nakakaalam, namatay na ang may gawa hindi pa rin nabubunyag ang katotohanan!

Naging totoo naman akong deboto ng bangka ni Kristo sa buong buhay ko na tinagal kasama ang aking pamilya. Nitong mga nakaraang linggo medyo nagkaroon ako ng ikalawang binyag. Napagisipan ko na hindi ako karapat-dapat sumali sa prosesyon sa kadahilanang hindi ako naging totoo sa mga saloobin ko ng madalas. Alam kung laging may nakapaligid at palaging nagmamasid sa akin.

Medyo nagising lang ako sa katotohanan na dapat lagi akong naging totoo at d nagbabalatkayo sa iyong pananalig. Kahapon, tinanong ako ng isang pinoy na kasama ko sa trabaho bakit daw hindi na ako nagsisimba, ang sagot ko " Tumalon na ako sa bangka ni Kristo, nararamdaman ko kasi na hindi ako karapat-dapat na humarap at sumali sa kanyang pulutong". Ang tanong nya, malaking BAKIT?, sabi ko "Nagpapakatotoo lang ako, sa lahat ng hiniling ko na ipagpatawad ako hindi ako natutong huwag gawin ulit ang pagkakasala. Hindi ako naniniwalang nagagawa natin yon dahil tayo ay tao LANG". Hindi sya nakasagot. Natakot yata!

Naniniwala pa rin naman ako na meron mas higit sa atin at may panginoon. Kelangan ko lang damhin sa aking saloobin na kahit hindi ako pumunta ng simbahan at lahat. Nakakagawa pa rin ako ng tama sa kapwa at hindi nakakasakit ng kalooban ng iba.

Nagpapakatotoo lang po ako.... adios patria de adorada!

No comments: