Monday, July 7, 2008

Ang Tamis ng Tagumpay!

Lahat tayo ay nagbalak maging isang huwarang mamamayan kahit naman papano. Iyong isang kapitbahay ko balak nya maging modelo, bakit naman hindi kung kasing payat mo ba naman si Wilma Doesnt, pwede! Iyong isang kapitbahay ko naman medyo mababaw lang daw ang pangarap nya pero huwag ka nagtatago sya at ayaw nya lang ipangalandakan na isa rin syang inggitera! May kapitbahay naman ako na kung makita ko ay parang minsan lang sa kabilugan ng buwan kasi masyado syang maraming trabaho. Nabalitaan ko nga medyo masakit pa sa kanya ang pakikipagdiborsyo nya sa kanyang dugong bughaw na asawa. Masaklap ang buhay pero ganun talaga.

Pero ang pinakamasayang kwento sa lahat ay si Imelda. Sa aking pagkakakilala kay Imelda, kala ko tatanda na syang dala na este dalaga. Ngunit, subalit, datapwa't, nangarap din ang isang Imelda na magkaroon ng wagas na pag ibig. Pag ibig na mailap sa marami at iilan lang ang pinagpapalang magkaroon. Nakilala ko si Imelda habang nasa sayawan (Sabi ko sa inyo basta sayawan maraming nangyayari! :)). Isa syang matalik na kaibigan ni Viola. Lumipas ang mga araw nagkita-kita ulit, beso-beso hangang sa magkapalagayang loob. Nagkwento si Imelda tungkol sa kanyang buhay kung papano naging masalimuot at mailap ang pag-ibig sa kanya. Kung titignan mo, wala ng maihihiling si Imelda dahil parang asa kanya na ang lahat. Kahit hiniwalayan ng asawa hindi sya nagkulang, hindi nga lang nagka-anak dahil baog, pero nabigyan nya ng kulay ang kanyang pagkababae sa ibang paraan. Naging mabuting kaibigan, amo at kapamilya.

Medyo minalas nga lang sya sa huli nyang pag ibig pero ganun talaga hindi lahat ng bagay sa mundo ay para sa kanya kelangan ng pag aantay.

At tila hindi naman naging madamot ang tadhana, nagkakilala sila ni Ferdinand. Si Ferdinand ang tipong tao na parang asa kanya na ang lahat, mabait na tao! Noong huling pagkikita namin ni Imelda mababakas mo ang sigla ng kanyang mga halakhak at maaaninag mo ang kislap sa mga mata. Sya ay tunay na umiibig! Pag ibig na kahit daanin ka man ng bagyo, baha at lindol alam mong matamis sa bandang huli dahil ito'y iyong pinaghirapan!

Mabuhay ka IMELDA!

2 comments:

Anonymous said...

sigurado ka ba mare na baog si imelda? baka makabuo pa yan at meron na cyang ferdinand noh.

lubos na gumagalang,
chona mae estranghera viuda de zaragoza

Tiba-tiba Tayo! said...

chona... sa pagkakaalam ko e lumipas na ang panahon ni imelda.. sa bagay sa panahon ngayon lahat nagagawa na ng sensya...