Friday, August 1, 2008

Minsan ang Minahal ay Ako

Ano na lang, yong isang sandali na makatikim ng pagmamahal,
matapos ang luhang ipinagpalit ang sandali di naman magtagal,
ang yakap mo'y hahanap-hanapin akala ko ang mundo na ay akin,
ngunit hindi pala ganyan kay bilis makalimutan na minsan ang minahal ay ako.

Ano na lang, yong kaunting pasakit kung katumbas ay pagmamahal,
pagibig mo ay aking langit kahit buhay ko ay handang isugal,
ang tinig mo'y aking aawitin habang ako'y kakailanganin,
at kung ako ay iyong saktan ito ma'y gagawing dahilan pagkat minsan ang minahal ay ako.

Ang lingap mo'y hahanap-hanapin sa entabladong minsan ay sa akin,
at kung ako ay malimutan, kahit sa awit mo man lamang,
iyo sanang matandaan bago tuluyang lumisan,
na minsan ang minahal ay ako


Mula sa titik na nilapatan ng tugtog ni Ginoong Ryan Cayabyab at binigyang buhay sa boses ni Binibining Celeste Legaspi

Isa sa mga nakakahiligang gawin ni Goring ay ang makinig at umindayog sa modernong tugtog. Habang naghahalungkat sa kanyang bayong kung saan naging gamit nya sa paglalakbay patungong barangay mula sa las islas pilipinas, nakakita sya ng isang makalumang plaka kung saan dali-dali nyang pinagtugtog at isang kundimang kanta ang pumukaw pansin kay Goring. Ito ay ang kantang may titulong MINSAN ANG MINAHAL AY AKO.

Nitong mga nakaraang buwan, nagkaroon ng bukas na palitan ng telegrama ang dati'y manliligaw na si Abu at Goring. Si Abu ay isang mangagamot at tatlumpot apat na taong gulang. Noong asa las islas pilipinas pa si Goring, palagi nilang binabangka ang ilog pasig para mamasyal sa Luneta. Hindi maramdaman ni Goring noon kung ano ba ang tunay na pakay ni Abu sa kanya. Sa mga panahong iyon ay kasalukuyang kumukuha ng pagkadalubhasa si Abu sa medesina kaya hindi madalas ang kanilang pagkikita. Kahit papano ay nahulog rin naman ang puso ni Goring ngunit napangunahan sya ng kanyang pagiging dalagang pilipina at huwag maging agresibo sa nararamdaman.

Ngayong nagkaroon ulit ng tulay ang kanilang naudlot na pagmamahalan, ngayon lang nalaman ni Goring na sya lang daw ang naging seryoso at ang minahal ni Abu ng tunay. Nanghinayang si Abu ng hindi masabi kay Goring ang totoong nararamdaman ng harapan. Kung mabibigyan daw ng pagkakataon ay handa raw si Abu dugtungan ang makulay na nakaraan na sa kanya'y pakiwari magwawakas sa tunay na pagibig.

Tumaba ang puso ni Goring ng labis labis dahil kahit papano MINSAN ANG MINAHAL AY AKO at hindi lumilimos palagi ng pag-ibig!

2 comments:

Anonymous said...

Kakaiyak... *singhot* *singhot* :-s

Anonymous said...

ava ava ava... isang kabanata ang dapat balikan. may mga bagay na di natapos ng maayos at dapat ay tuldukan. baka di tuldok ang katapusan kundi pagpapatuloy ng kwento?

avangan...